Thủ tục chia tách sổ đỏ
Có hai trường hợp chia tách sổ đỏ.
- Tách sổ đỏ trong trường hợp sang tên chuyển nhượng.
- Tách sổ đỏ trong trường hợp phân chia tài sản chung.
Thủ tục của hai trường hợp này tương tự nhau, cụ thể như sau:
1. Hồ sơ tách sổ đỏ.
Hồ sơ xin tách sổ đỏ theo Điều 19, Nghị định 84/2007/NĐ-CP gồm:
- Đơn xin tách thửa của người sử dụng
đất đối với trường hợp tách thửa theo yêu cầu của người sử dụng đất quy
định tại điểm k và điểm l khoản 1 điều 99 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP; Đơn xin đăng ký biến động với trường hợp tách sổ đỏ trong trường hợp phân chia tài sản chung;
- Giấy chứng nhận hoặc một trong các loại giấy tờ về QSDĐ quy định tại các khoản 1, 2 và 5 điều 50 của Luật Đất đai.
- Văn bản thỏa thuận phân chia tài sản đã được công chứng hoặc chứng thực trong trường hợp tách sổ đỏ trong trường hợp phân chia tài sản chung, chia tài sản thừa kế.
- Hộ khẩu + CMT của những người liên quan.
2. Trình tự thực hiện.
a) Người sử dụng đất có nhu cầu xin tách sổ đỏ lập một bộ hồ sơ nộp tại Phòng Tài nguyên Môi trường.
b) Ngay trong ngày nhận đủ hồ sơ hợp
lệ hoặc chậm nhất là ngày làm việc tiếp theo Phòng Tài nguyên – Môi
trường có trách nhiệm gửi hồ sơ cho Văn phòng đăng ký QSDĐ trực thuộc để
chuẩn bị hồ sơ địa chính;
c) Đối với trường hợp tách sổ đỏ
mà phải trích đo địa chính thì trong thời hạn không quá 7 ngày làm
việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, Văn phòng đăng ký QSDĐ có trách nhiệm
làm trích đo địa chính thửa đất mới tách, làm trích lục bản đồ địa
chính, trích sao hồ sơ địa chính và gửi đến cơ quan Tài nguyên – Môi
trường cùng cấp;
d) Trong thời hạn không quá 3 ngày
làm việc, kể từ ngày nhận được trích lục bản đồ địa chính, trích sao hồ
sơ địa chính, Phòng Tài nguyên – Môi trường có trách nhiệm trình UBND
cấp huyện xem xét, ký Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu
nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho thửa đất mới;
đ) Trong thời hạn không quá 3 ngày
làm việc, kể từ ngày nhận được tờ trình, UBND cấp có thẩm quyền xem xét,
ký và gửi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài
sản khác gắn liền với đất cho cơ quan Tài nguyên – Môi trường trực
thuộc;
e) Ngay trong ngày nhận được Giấy
chứng nhận đã ký hoặc chậm nhất là ngày làm việc tiếp theo, cơ quan Tài
nguyên – Môi trường có trách nhiệm trao bản chính Giấy chứng nhận đối
với thửa đất mới cho người sử dụng đất; gửi bản lưu Giấy chứng nhận đã
ký, bản chính Giấy chứng nhận đã thu hồi hoặc một trong các loại giấy tờ
về QSDĐ quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật Đất đai đã
thu hồi cho Văn phòng đăng ký QSDĐ trực thuộc; gửi thông báo biến động
về sử dụng đất cho Văn phòng đăng ký QSDĐ thuộc Sở Tài nguyên – Môi
trường để chỉnh lý hồ sơ địa chính gốc.
3. Số lượng hồ sơ: 01 bộ
4. Thời hạn giải quyết: 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ; (trường hợp phải trích đo địa chính, thời hạn giải quyết không quá 30 ngày.)
Theo Khoản 2 Điều 120 Nghị định 181/2004/NĐ-CP thì phí và lệ phí tách sổ đỏ sẽ do Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất xác định theo quy định của pháp luật và thông báo cho người xin tách sổ đỏ để thực hiện nghĩa vụ này trong quá trình thực hiện việc tách sổ đỏ.
Ở địa bàn Hà Nội, thủ tục tách sổ đỏ sẽ thực hiện theo quy định tại Điều 35 Quyết định 117/2009/QĐ-UB
của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội về việc ban hành quy định về cấp
GCN QSD đất, QSH nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, đăng ký biến
động về sử dụng đất, sở hữu tài sản gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá
nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, cá nhân
nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt
Nam trên địa bàn thành phố Hà Nội do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội
ban hành.
Mọi chi tiết xin liên hệ Công ty TNHH tư vấn BravolawĐịa chỉ :Nhà 31 Ngõ 159 Pháo Đài Láng – Đống Đa- Hà Nội
Hotline : 0947 074 169 – 04 858 776 41- 04 858 776 42
0 nhận xét:
Đăng nhận xét