Đối với những người có nhiều trải nhiệm về nhượng quyền, họ sẽ phải
ngạc nhiên khi chứng kiến cách các doanh nghiệp thiết lập các hệ thống
nhượng quyền mới, thậm chí là đối với những công ty lớn, uy tín, quốc
tế, bắt đầu quy trình thiết lập hệ thống từ dưới lên – Thiết lập xây
dựng các hợp đồng pháp lý. Bắt đầu với một bảng câu hỏi khảo sát dài
dòng của các luật sư, họ được hỏi nhằm cung cấp thông tin cần thiết để
chuẩn bị cho các hợp đồng nhượng quyền và các tài liệu sẽ được công
khai. Vấn đề là những câu hỏi này lại là công cụ chính của họ trong việc
xây dựng mô hình nhượng quyền.
Là một nhà nhượng quyền thương hiệu tiềm năng, bạn có thể không hoàn
toàn hiểu rõ tất cả các câu hỏi hoặc không thể tự mình nhận biết được
tất cả các lựa chọn có thể sử dụng trong khả năng của doanh nghiệp. Các
luật sư, có hiểu biết về luật pháp và hợp đồng thường có thể cung cấp
cho bạn những lời khuyên, chỉ dẫn liên quan đến pháp lý. Tuy nhiên,
không có được sự đánh giá đúng đắn về mọi khía cạnh của các lựa chọn,
đưa ra sự lựa chọn đúng đắn mang tính chiến lược cho doanh nghiệp hay
tiến hành nghiên cứu và khám phá triệt để mỗi lựa chọn, nếu như vậy thì
hệ thống nhượng quyền thương hiệu rốt cục thường sẽ chỉ đảm bảo được
tính hợp pháp cần thiết cho việc mở rộng hơn là những gì mà nó có thể
thực sự trở thành – một mô hình phù hợp cho việc mở rộng.
Kể từ khi tiến trình nhượng quyền thương hiệu bắt đầu với việc xây
dựng các tài liệu pháp lý, các nhà nhượng quyền mới có thể xem hệ thống
nhượng quyền thương hiệu của mình như là một tài sản hợp pháp được đòi
hỏi bởi những quy định của luật pháp. Những nhà nhượng quyền có kinh
nghiệm hiểu rằng trong khi luật pháp là một yếu tố của nhượng quyền, thì
nó thực sự chỉ là một nhân tố quan trọng trong cách thức các nhà nhượng
quyền thương hiệu điều hành doanh nghiệp, ra các quyết định dựa trên sự
quy định của luật pháp hoặc như thế nào đó luật tương tác với những nhà
nhận quyền.
Nếu bạn nghĩ về những hợp đồng pháp lý như vị trí hàng đầu trong tiến trình phát triển
nhượng quyền,
thì cũng tương tự như việc một luật sư hỏi bạn những câu hỏi cần thiết
để thảo ra hợp đồng cho thuê một khu dân cư trước khi các khảo sát thị
trường được tiến hành, khu vực phù hợp được chọn ra, các kỹ sư thì đã
hoàn thành việc xem xét cảnh quan, tòa nhà được thiết kế, tài chính được
thu xếp, sự xin cấp phép được thông qua, các nhà xây dựng đã được chọn
lựa hoặc thậm chí là chi phí và ban quản lý của công trình đã được biết
đến. Chỉ đối với nhượng quyền thương hiệu, đặc biệt nếu đó là lần đầu
tiên bạn phát triển một hệ thống, những vấn đề trở nên phức tạp hơn và
rủi ro mở rộng ra không chỉ đối với công ty của bạn mà cả các cổ đông,
trừ những nhà nhận quyền tương lai.
Hãy nhớ bạn có một doanh nghiệp đang hoạt động trên thị trường với bề
dày lịch sử, đội ngũ quản lý kinh nghiệm, bạn đang phát triển một mô
hình kinh doanh mới – một hệ thống nhượng quyền. Đây là cấu trúc nền của
hệ thống nhượng quyền, cấu trúc được tạo dựng trong kinh doanh không
phải cấu trúc được tạo dựng từ những thỏa thuận nhượng quyền. bởi vậy,
trước khi phát triển các hợp đồng, đầu tư để tạo ra hệ thống nhượng
quyền, in prochures, thuê nhân viên, lựa chọn bên nhận quyền, điều đầu
tiên bạn cần làm đó là hiểu rõ nhượng quyền là một công việc kinh doanh.
Tất cả các tài liệu pháp lý chỉ là điều kiện để kinh doanh nhượng quyền
và những điều khoản, điều kiện bạn đưa ra cho bên nhận quyền.
Quy trình phát triển nhượng quyền đặt nền tảng trên những quy định
pháp lý đơn giản là không đủ để đảm bảo cho việc thiết kê, phát triển,
phát triển lâu dài, quản lý và đảm bảo tài chính cho hệ thống nhượng
quyền.
Vậy thì, bạn nên bắt đầu từ đâu?
Điều đầu tiên bạn cần xác định đó là, doanh nghiệp của bạn đã thật sự
sẵn sàng mở rộng chưa và nhượng quyền có phải là một chiến lược đúng
đắn và phù hợp với doanh nghiệp của bạn. Trước khi tồn tại một bên nhận
quyền, chắc chắn phải có một nhà nhượng quyền thương hiệu. Và trước khi
một công ty bắt đầu một quá trình xây dựng chương trình nhượng quyền tốn
kém, cần thận trọng để kiểm tra tính khả thi của chiến lược nhượng
quyền.
Chỉ sau khi cuộc kiểm tra tính chất khả thi này được tiến hành bạn
mới có thể bắt đầu triển khai chiến lược nhượng quyền và việc phát triển
các hợp đồng nhượng quyền là công việc cuối cùng của cả quá trình.
Một cuộc kiểm tra khả thi nhượng quyền dùng để so sánh công ty với
những tiêu chuẩn điển hình được sử dụng trong nhượng quyền. Nó được
thiết kế để hỗ trợ quản lý công ty trong việc tạo ra một tiêu chuẩn xác
định liệu họ đã sẵn sàng cho việc mở rộng và liệu nhượng quyền có phải
là chiến lược phát triển đúng đắn. Nó cũng cho phép xác định một chiến
lược khác thích hợp hơn cho việc mở rộng doanh nghiệp.
Tuy nhiên, trước khi tiến hành kiểm tra tính khả thi, có một bài kiểm
tra đơn giản được sử dụng để xác định một doanh nghiệp không thể nhượng
quyền hoặc mở rộng. Nếu doanh nghiệp đang tồn tại:
Chỉ có một đơn vị
- Có thời gian hoạt động giới hạn
- Không sinh lời ở cấp độ đơn vị
- Hiện thời lãi trên vốn đầu tư không hợp lý tại các đơn vị.
Nó không có khả năng nhượng quyền thương hiệu – ít nhất là chưa.
Để có khả năng nhượng quyền thương hiệu, doanh nghiệp phải thực sự là
một doanh nghiệp và doanh nghiệp đó ít nhất phải sinh lời và đạt được
số lãi trên vốn đầu tư hợp lí.
Hãy nghĩ về những yếu tố trong một hệ thống nhượng quyền thương hiệu
mà bạn có thể đưa ra cho bên nhận quyền tương lai. Một trong những yếu
tố chính là kinh nghiệm của bạn trong việc điều hành doanh nghiệp để nó
có khả năng nhượng quyền. Nếu kinh nghiệm đó không hề tồn tại, hoặc quá
nhỏ bé không đáng kể, tất cả những điều mà bạn đưa ra cho bên nhận quyền
chỉa là cơ hội để trở thành một con chuột thí nghiệm. Trong khi những
nhà tư vấn pháp lý có thể giúp bạn hợp pháp hóa hoạt động nhượng quyền
từ đó bạn có thể tìm được cho mình một bên sẵn sàng nhận quyền, rủ ro
thất bại cho cả bên nhận quyền và nhượng quyền là rất cao.
Khi tiến hành một cuộc kiểm tra tính khả thi, chúng ta cần cân nhắc
các tiêu chuẩn về tài chính và mô hình kinh doanh. Những tiêu chuẩn này
được sử dụng tùy theo ngành công nghiệp, công ty và những yếu tố quyết
định khác nhưng thường rơi vào những thành phần độc lập bao gồm: Nền
tảng kinh doanh cơ bản; những sản phẩm và dịch vụ của nó; công việc kinh
doanh có thể được hệ thống hóa tốt như thế nào cho những bên nhận quyền
mới và những bên nhận quyền hiện tại, những kỹ năng được đòi hỏi bởi
bên nhận quyền trong việc điều hành công việc kinh doanh, tổ chức và hỗ
trợ được yêu cầu để quản lý và phát triển hệ thống; khả năng mở rộng.
Không thể thảo luận đi sâu vào tất cả những yếu tố cần xem xét trong
cuộc kiểm tra tính khả thi. Tuy nhiên, chúng ta hãy khảo sát một vài
những điểm nổi bật.
Nền tảng kinh doanh cơ bản.
Như chúng tôi đã nói ở trên, bạn cần một doanh nghiệp đang hoạt động
trước khi bạn bắt đầu nhượng quyền thương hiệu. Nhưng, việc bạn có một
khu vực trong tay trước khi mở rộng nó đã thực sự đủ chưa? Trong thực
tiễn, hai sẽ tốt hơn nhưng chắc rằng nhiều hơn thì được khuyến khích.
Nhiều khu vực ở các vùng lân cận khác nhau hoặc những khu vực sẽ cho
bạn biết rằng liệu doanh nghiệp của bạn là một đơn vị riêng lẻ mang tính
hiện tượng ở thị trường địa phương hoặc là một điều gì đủ sức thu hút
với rộng rãi khách hàng. Quan trọng hơn là bạn đã điều hành doanh nghiệp
của bạn bao lâu. Hiểu rõ nó hoạt động như thế nào vào những Thời điểm
khác nhau, liệu nó có thể cạnh tranh thành công với những đối thủ khác,
những khách hàng của nó là ai và họ thực sự nghĩ gì về thương hiệu của
bạn như thế nào trong thị trường bạn đang hoạt động. Hãy nhớ rằng có
những người khác đang chuẩn bị theo sau những bước chân của bạn – họ có
thể dựa trên kinh nghiệm và kiến thức của bạn hay không?
Điều mà bạn đang cố gắng phát triển là một chuỗi những đơn vị kinh
doanh sử dụng cùng một tên gọi, thường là cùng phong cách và hầu như
chắc chắn là cùng những phương pháp hoạt động. Để bảo vệ và duy trì “đặc
tính thương hiệu” mà các khách hàng có thể nhận ra và tin tưởng mỗi khi
họ nghe tên thương hiệu được đề cập cần đến một sự vững chắc. Việc có
một doanh nghiệp mà bạn có thể làm mẫu cho sự sao chép thành công là vô
cùng thiết yếu trong việc xác định sự thành công của chiến lược nhượng
quyền.
Hãy không quên về các sản phẩm hoặc dịch vụ mà những doanh nghiệp mua
lại quyền kinh doanh thương hiệu sẽ đưa đến công chúng. Chúng có tốt
không? Doanh số bán hàng dựa trên nhu cầu dài lâu của khách hàng hay chỉ
là mốt nhất thời? Những sản phẩm và dịch vụ của bạn khác nhau như thế
nào – và hy vọng là tốt hơn – so với của nhà cạnh tranh?
Hiểu được nhà cạnh tranh của bạn là ai, và những hành động nào mà họ
chắc chắn sẽ thực hiện trên thị trường không những cho phép bạn tạo ra
sự xác định rằng liệu lời chào mời của bạn đã đủ sức cạnh tranh hay
chưa, nó cho phép bạn bắt đầu tiên phong thực hiện việc đáp ứng những
thay đổi được đòi hỏi của thị trường. Để kiểm tra những sự lựa chọn của
bạn trong việc mở rộng, bạn cũng sẽ cần xác định xem liệu khách hàng có
muốn hay là cần sản phẩm hoặc dịch vụ trong tương lai gần. Việc hiểu rõ
những nhu cầu mua hàng và những sự thay đổi trên thị trường là thiết yếu
trong việc hiểu được tính phổ biến lâu dài của sản phẩm và dịch vụ của
bạn.
Bạn có hiểu được toàn cảnh sự cạnh tranh? Có phải hầu như chắc chắn
rằng các công ty khác sẽ có thể dùng đến sản phẩm và dịch vụ của bạn
trong lời chào mời của họ đưa ra cho khách hàng không? Nếu bạn không
nghĩ là có, hãy nhìn những gì đã xảy ra đối với thị trường sữa chua ngọt
khi tất cả những cửa hàng kem và cửa hàng tạp hóa được đưa vào thêm máy
sản xuất sữa chua ngọt. Bạn có để ý thấy tác động trong ngành nhượng
quyền thương hiệu bánh mì vòng khi nhà bán lẻ Dunkin Donuts thêm vào sản
phẩm bánh mì vòng? Bạn có tự hỏi về sức mạnh tương lai của những thị
trường smoothie (một loại đồ uống gồm quả tươi, nước quả, rau củ được
xay nhuyễn bằng máy xay sinh tố cùng với đá và sữa chua, hoặc thêm soda)
khi những chuỗi cửa hàng thêm nó vào thực đơn? Họ sẽ hầu như chắc chắn
phải thay đổi từ một sản phẩm đơn lẻ đơn giản chỉ để tồn tại được, nhưng
điều đó sẽ làm họ mất đi nét độc đáo trong cạnh tranh.
Những thay đổi và cải tiến trong công nghệ sẽ làm được gì trong việc
thu hút khách hàng? Nó sẽ làm sản phẩm và dịch vụ của bạn cần thiết hoặc
không cần thiết? Bạn có nhớ rằng khi xe hơi cần một sự bảo trì mỗi 15
ngàn dặm? Ngày nay, không giống 15 năm về trước, con số này là 100 ngàn
dặm và điều nó cần là dụng cụ và ý kiến chuyên môn. Hãy để ý sự giảm đi
về số lượng của các cửa hàng bảo trì bảo dưỡng. Bạn có nhớ rằng khi
những nhà mua bán xe hơi phải làm một công việc thật khổ sở, với các
dịch vụ khốn khổ, giá cả cho một lần thay dầu còn hơn cả một chiếc xe.
Ngày nay, ngày càng có nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ bảo trì thường
xuyên của người bán. Những công nghệ được cải tiến và những thay đổi
trong dịch vụ chăm sóc khách hàng chắc chắn có ảnh hưởng đến thị trường
nhượng quyền thương hiệu ô tô tiếp sau và nhiều hệ thống nhượng quyền
thương hiệu phải cải tiến từ chiến lược ban đầu.
Hiểu rõ vị trí cạnh tranh của bạn, không chỉ cạnh tranh với những hệ
thống nhượng quyền thương hiệu khác mà còn với những người chỉ trích sản
phẩm và dịch vụ của bạn. Hiểu rõ những điều kiện thị trường sẽ ảnh
hưởng đến việc kinh doanh của bạn như thế nào là thiết yếu trong việc
xem xét khả năng mở rộng và khả năng nhượng quyền thương hiệu.
Hệ thống hóa công việc kinh doanh
Khi khách hàng bước chân vào bất kỳ đơn vị kinh doanh nào mang thương
hiệu của bạn, một điều thú vị rằng họ lựa chọn thương hiệu của bạn dựa
trên những trải nhiệm đối với thương hiệu, trải nhiệm này họ tìm được ở
một đơn vị kinh doanh khác mang thương hiệu của bạn hoặc được một khách
hàng khác truyền đạt lại. Chính vì thế bạn phải đảm bảo tính đồng nhất
của cả hệ thống, phải hệ thống hóa.
Trong suốt cuộc kiểm tra tính khả thi, để bảo đảm rằng tính kiên định
ấy là khả thi yêu cầu một vài đánh giá cần được thực hiện bao gồm:
- Liệu công việc kinh doanh ở cấp độ đơn vị có thể được phân khúc theo
từng bước được xác định một cách rõ ràng theo thủ tục trong quản lý; và
- Liệu bên nhận quyền và đội ngũ của họ có thể được huấn luyện trong
khoảng thời gian hợp lý, với chi phí hợp lý để thực hiện những bước này
hay không.
Sự xác định này cũng đòi hỏi cần phải có một phân tích xem liệu các
bên nhận quyền tương lai hoặc nhân viên của họ có cần một vài kỹ năng
đặc biệt hoặc chứng chỉ trước khi trở thành bên nhận quyền không.
Bên nhận quyền có giá trị
Tùy thuộc vào những kỹ năng và chứng chỉ được yêu cầu phải có bên
nhượng quyền có thể giảm bớt số lượng các ứng viên nhận quyền và dựa vào
khả năng của mình để xác định xem ai là người phù hợp với nhu cầu mở
rộng của mình.
Cũng như chúng tôi đã nói “Trước khi có một bên nhận quyền thì ở đó
phải có một bên nhượng quyền”. Trước khi có một hệ thống nhượng quyền
thương hiệu thì phải có ai đó sẵn lòng và có thể trở thành bên nhận
quyền. Họ có ở đó không?
Chỉ dự đoán có tồn tại một nhóm bên nhận quyền tiềm năng không là
không đủ. Đơn giản biết ai là bên nhận quyền tiềm năng là chưa đủ. Bạn
cũng cần biết liệu nhóm ứng cử viên tiềm năng này có đủ điều kiện để
nhận quyền không. Thậm chí nếu bạn xác định rằng ứng cử viên tiềm năng
này là tương xứng, liệu bạn có chắc rằng họ sẽ thích thú trong việc nhận
quyền của bạn. Nếu họ có, liệu họ có sẵn lòng đầu tư theo yêu cầu? Trả
lời những câu hỏi để xác định tính khả thi của chiến lược nhượng quyền
là cần thiết để biết liệu công việc kinh doanh của bạn có thể nhượng
quyền không.
Trong việc xác định liệu những ứng viên tiềm năng này có đáp ứng được
những yêu cầu cho việc mở rộng của bạn không, ở một mức độ rất cơ bản,
bạn cần phải xác định:
- Những kỹ năng cơ bản nào mà doanh nghiệp mua lại quyền kinh doanh thương hiệu của bạn sẽ cần đến?
- Họ sẽ có thể thuê nhân viên với những kỹ năng cần thiết khi họ không có những người đó không?
- Nếu họ không thể thuê đội ngũ có kỹ năng, chương trình huấn luyện
của bạn sẽ đem lại cho đội ngũ của họ những kỹ năng cần thiết hay không?
Bạn không thể đợi đến khi bắt đầu đưa ra lời chào mời cho việc nhượng
quyền để có câu trả lời cho những câu hỏi về tính khả thi của chiến
lược nhượng quyền. Bạn có thể nhận ra rằng bạn có tất cả những tài liệu
cần thiết để mời mọi người đến buổi tiệc của bạn nhưng không có ai xuất
hiện để cùng bạn thổi nến. Một trong những lý do đó là những nhà nhượng
quyền mới còn ít kinh nghiệm, sự phát triển trong hệ thống của họ là
những bên nhận quyền không tương xứng nếu không một cuộc kiểm tra tính
khả thi đã được tiến hành trước phát triển hệ thống.
Hệ thống hỗ trợ và những khoản phí.
Bán những đặc quyền kinh doanh của mình rồi gọi mình là một nhà
nhượng quyền, đơn giản là không đủ cho bạn. Mở rộng công việc kinh doanh
chỉ là một mục tiếu, quản lý làm sao để hệ thống phát triển bền vững đó
mới là mục tiêu dài hạn.
Những nhà nhượng quyền thương hiệu tốt ngày nay cung cấp sự hỗ trợ và
những dịch vụ khác cho bên nhận quyền của họ, có thể cho họ một lợi thế
cạnh tranh bền vững. Bạn có thể cung cấp sự hỗ trợ cần thiết? Trong
suốt cuộc kiểm tra tính khả thi, bạn sẽ cần phải xác định:
-
Những dạng dịch vụ hỗ trợ theo lĩnh vực nào sẽ được yêu cầu và bằng cách nào, khi nào bạn sẽ cung cấp dịch vụ đó.
-
Phí tổn của việc phát triển và cung cấp những dịch vụ đó.
Thiết lập các loại phí và những nguồn thu nhập khác sẽ là một điểm
chính khi bạn bắt đầu thiết kế và triển khai hệ thống nhượng quyền
thương hiệu của bạn. Tuy nhiên, trong suốt cuộc kiểm tra tính khả thi,
việc xác định đúng đắn các khoản thu nhập là một yếu tố có thể sử dụng
để xác định xem công việc kinh doanh của bạn có thể nhượng quyền hay
không.
Điều quan trọng cần nhớ đó là, các khoản phí và những nguồn thu khác phải đảm bảo được hai cuộc kiểm tra.
Đầu tiên, chúng sẽ cần để cung cấp cho nhà nhượng quyền thương hiệu
đủ tài chính để đưa ra những dịch vụ được yêu cầu trong khi cung cấp
nguồn vốn hợp lý trong sự đầu tư cho phát triển và điều hành hệ thống
nhượng quyền thương hiệu.
Thứ hai, khi bên nhận quyền trả các khoản phí, bên nhận quyền phải có
doanh thu đủ để có thể có lợi nhuận và khoản thu nhập còn lại đủ để bù
đắp cho sự đầu tư của họ
Đặt ra những phí tổn hợp lý là một trong những quyết định khó khăn
nhất mà bên nhượng quyền sẽ phải thực hiện. Nếu bạn định ra các phí tổn
quá cao, các đặc quyền của bạn có thể sẽ không bán được do cạnh tranh và
các bên nhận quyền có thể không có lợi nhuận. Nếu bạn đưa ra các khoản
phí quá thấp, các đặc quyền kinh doanh của bạn có thể bán được nhưng có
thể bạn sẽ không có đủ doanh thu để cung cấp các dịch vụ cần thiết cho
bên nhận quyền. Không sự lựa chọn nào là thỏa đáng.
Tuy nhiên, thông thường trong các cuộc thảo luận với khách hàng của
mình (những người điều hành một hệ thống nhượng quyền) chúng tôi nhận
thấy rằng việc đưa ra các khoản phí thường được dựa trên sự quan sát các
đối thủ cạnh tranh trực tiếp của họ. Khi bạn nghĩ về nó, khi bên các
bên nhận quyền đưa ra các sản phẩm, dịch vụ giống hệt như của đối thủ
cạnh tranh của họ, thì sự đầu tư của họ, doanh số hoặc phí tổn hoạt động
sẽ không thể giống hệt với đối thủ cạnh tranh của họ. Thậm chí nếu hệ
thống nhượng quyền thương hiệu trông giống như những hệ thống khác về
phí tổn, cấu trúc, thì chiến lược phát triển, chiến lược rút khỏi kinh
doanh và những giá trị có thể thay đổi cũng không giống nhau. Việc thiết
lập những phí tổn chính yếu dựa trên sự cạnh tranh không chỉ là ngu
ngốc, nó còn có tiềm năng nguy hiểm vì những phí tổn cần phải được dựa
vào thực trạng của công việc kinh doanh được nhượng quyền.
Không may mắn là nhiều nhà nhượng quyền mới không phát triển hệ thống
nhượng quyền một cách có chiến lược và không hiểu một cách đầy đủ thực
trạng của nền kinh tế nơi mà hệ thống của họ tồn tại, nếu bạn chỉ quan
tâm đến những hành động của đối thủ cạnh tranh để đưa ra một mức phí
thấp hơn và tất cả những gì bạn mang tới cho bên nhận quyền chỉ là một
mức phí thấp thì liệu bạn còn có thể mang đến điều gì nữa không?. Nếu
bạn chọn một mức phí quá cao hoặc quá thấp, sự tác động lên hệ thông
trong tương lai có thể là rất sâu sắc.
Là một phương pháp phân phối cứng nhắc, đó là một thứ bị chi phối bởi
các hợp đồng dài hạn nơi những thay đổi trong cấu trúc phí sẽ khó khăn
nếu được thực hiện, các nhà nhượng quyền sẽ phải sống với những chi phí
mà họ đã đưa ra lúc đầu, mức tối thiểu khi bên nhận quyền tham gia hợp
đồng.Thêm nữa, đưa ra các khoản phí dựa trên phần trăm doanh thu là cách
làm quen thuộc của tất cả các nhà nhương quyền, tuy nhiên đây có thể là
một cách tồi khi áp dụng cho hệ thống của bạn.
Kiểm tra tính khả thi cung cấp sự đảm bảo cho hệ thống một khi được
phát triển, hệ thống có thể đáp ứng được những mong đợi về mặt tài chính
của nhà nhượng quyền và các bên nhận quyền tương lai. Trong quy trình
của chiến lược nhượng quyền, khi tất cả các biến số được kiểm tra một
cách đầy đủ và các chi phí được biết một cách tốt hơn, tỉ lệ và cấu trúc
các khoản phỉ có thể được làm rõ.
Khả năng mở rộng của bạn
Xác định rõ, lý do công ty của bạn sử dụng phương pháp phân phối
thông qua nhượng quyền để mở rộng. Mục tiêu mở rộng của bạn là gì? Chúng
có thiết thực và có thể đạt được hay không?
Một số nhà nhượng quyền bước ra khỏi khu vực của mình và kết quả là
một chuỗi đơn vị được hình thành trên quốc gia trong một sớm một chiều.
Bởi vì họ không có một chiến lược phát triển trên thị trường, sử dụng
các cuộc gọi để xác định chiến lược mở rộng và rồi họ thấy rằng các đơn
vị của họ cách nhau tới hàng ngàn kilômét. Sử dụng tất cả tiền bản quyền
cho việc đi đến thăm một địa điểm nhận quyền với sự lạnh nhạt hoặc tệ
hơn thế, không đến thăm bên nhận quyền bởi vì bạn không đủ khả năng, đây
là một thực tế của một vài nhà nhượng quyền mới.
Hãy chắc chắn rằng, bạn có những thị trường sẵn có nơi bạn có thể hỗ
trợ sự phát triển của họ một cách kinh tế và đạt được đa số khách hàng
cần thiết để củng cố lợi nhuận của bên nhận quyền là vô cùng quan trọng
cho các nhà nhượng quyền mới. Ở một mức sinh lời tối thiểu, nghiên cứu
thị trường để xác định những lựa chọn cho sự mở rộng của bạn, ở đâu và
khi nào bạn nên mở rộng. Bạn cũng cần xác định sẽ mở rộng ở những thị
trường như thế nào. Gia nhập các thị trường trọng điểm và thị trường thứ
ba có thể sẽ cần đến những chiến lược khác nhau. Bên nhận quyền có đáp
ứng được các yêu cầu của các thị trường này hay không?
Không có yếu tố nào của hệ thống nhượng quyền thương hiệu thực sự
đứng vững một mình. Ở khía cạnh nào đó trong khả năng của bạn, mỗi yếu
tố dựa vào nhau để đạt được những cái khác. Tuy nhiên, đánh giá tiềm
năng của bạn một cách thực tế qua cuộc kiểm tra tính khả thi sẽ cho phép
bạn xác định không chỉ liệu bạn nên mở rộng mà còn giúp bạn trong việc
xác định điều cần thiết gì phải được, hoàn thành trước khi bạn sẵn sàng.
Tuy nhiên, tiến hành một cuộc kiểm tra tính khả thi chỉ là bước đầu
tiên trong quy trình phát triển nhượng quyền. Xây dựng những thỏa thuận
pháp lý vẫn còn ở phía trước.
Thiết kế hệ thống nhượng quyền.
Quy trình thiết kế và phát triển chương trình nhượng quyền sẽ mang bạn trở lại điểm zero
Thiết kế và phát triển một hệ thống nhượng quyền, yêu cầu bạn phải
ước lượng mỗi yếu tố của hệ thống nhượng quyền tương lai, xác định xem
nó hợp thành một thể thống nhất với các yếu tố khác như thế nào, tạo ra
những sự thay đổi dựa trên thông tin được thu thập và bắt đầu phát triển
những yếu tố chiến lược bạn sẽ cần.
Quy trình sẽ khác đi đối với mỗi công ty và nghành nghề khác nhau,
nhưng các yếu tố sẽ bao gồm các điểm tương đồng. Nếu cuộc kiểm tra tính
khả thi được thực hiện một cách chính xác, bạn có thể xây dựng và mở
rộng dựa trên các yếu tố bạn đã xem xét trong việc kiểm tra tính khả
thi.
Một vài chiến lược chính và nhân tố chiến lược bao gồm:
- Năng lực của đội ngũ quản lý hiện tại và các nhân viên khác bạn sẽ cần trong quản lý và phát triển hệ thống nhượng quyền.
- Cạnh tranh bao gồm cả ở khía cạnh nhượng quyền lẫn cấp độ khách hàng.
- Sự đối đầu giữa bên nhượng quyền và bên nhận quyền có thể phát sinh
và những phương pháp nhằm giảm bớt hoặc loại bỏ những vấn đề này.
- Những tác động của việc nhượng quyền về mặt kinh tế lên bên nhận
quyền và bên nhượng quyền bao gồm sự đầu tư, vốn quay vòng, và lợi
nhuận.
- Những yêu cầu về tài chính và chiến lược rút lui cho bên nhượng quyền và bên nhận quyền.
- Chiến lược thị trường bao gồm phương pháp tiếp thị, những thị
trường mục tiêu, yêu cầu then chốt, hồ sơ bên nhận quyền, cấu trúc của
các mối quan hệ nhượng quyền thương hiệu được sử dụng, các tiêu chí chọn
lựa, cũng như tiếp thị, sự ngừng hoạt động và chiến lược thỏa thuận
doanh thu.
- Thông tin và quản lý hệ thống bao gồm kế toán, IT, và hệ thống bán
hàng, những yếu tố khác và việc sử dụng các thông tin hữu ích do hệ
thống tạo ra.
- Sự hình thành chính sách bao gồm, bất động sản, quảng cáo, độc quyền
khu vực, quản lý hệ thống cung cấp, điều kiện nhận quyền, thiết bị dụng
cụ, thiết kế biểu tượng, v.v…
- Những chương trình và cẩm nang bao gồm những điều gì được bao gồm
trong chương trình huấn luyện và thực hành, ai sẽ tham gia huấn luyện,
những tập luyện cần thiết khác, chi phí huấn luyện, khu vực, thủ tục,
đội ngũ huấn luyện, v.v…
- Giám sát các cơ cấu bao gồm lựa chọn và phát triển khu vực, các
chuẩn hoạt động, quản lý tài chính, doanh thu hoặc tiếp thị, sử dụng
nhãn hiệu, điều hành nội bộ hệ thống, và đánh giá phẩm chất, các phân
tích cạnh tranh, v.v…
- Những chương trình hỗ trợ bao gồm hỗ trợ cơ quan trung tâm, hỗ trợ
theo lĩnh vực, các chuyến viếng thăm, báo cáo liên hệ, các chương trình
nghiên cứu, phát triển và thúc đẩy, chương trình quan hệ nhượng quyền
thương hiệu, truyền thông hệ thống, v.v…
- Những dịch vụ hiện hành và chương trình bao gồm các cổ đông, các luật sư cố vấn, v.v…
Đây chỉ là một danh sách sơ bộ nhưng chỉ sau khi những điều này và
hầu hết các yếu tố thuộc hệ thống được ước lượng, chi phí cho phát triển
và thi hành được xác định và tác động của chúng lên tổng thu nhập và
phí tổn của hệ thống, ở tất cả mức độ, được xác định, bạn có thể xác
định được phí và các yếu tố khác thuộc kết cấu của hệ thống. Chỉ khi đó
bạn mới có thể thực sự cung cấp thông tin chính xác cho người cố vấn
luật pháp của bạn cho sự triển khai những tài liệu nhượng quyền thương
hiệu hợp pháp cần thiết.
Để đươc tư vấn thêm về nhượng quyền thương mại và thủ tục đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại quý khách vui lòng liên hệ:
Công ty TNHH tư vấn Bravo
Địa chỉ :Nhà 31 Ngõ 159 Pháo Đài Láng – Đống Đa- Hà Nội
Hotline : 0947 074 169 – 04 858 776 41- 04 858 776 42