Thứ Hai, 25 tháng 6, 2012

Mẫu hộp cơm bento dễ thương

Có lẽ “Bento cơm hộp Nhật Bản” vốn không còn xa lạ gì với teen chúng mình, nhất là đối với các bạn yêu thích nền văn hóa ẩm thực Nhật Bản. Nhưng Bento không đơn giản chỉ là “cơm hộp”. Chúng mình cùng MOF Japanese Sweets & Café khám phá những điều thú vị về Bento nhé!

Bento (弁当) là tên gọi của món cơm hộp rất phổ biến ở xứ hoa anh đào. Hộp cơm Bento truyền thống thường bao gồm các món như cơm, cá, thịt, rau cải... và thường được xếp gọn gàng trong 1 chiếc hộp hình chữ nhật bằng sứ có những ngăn được chia nhỏ, hay đơn giản là 1 hộp chứa bằng nhựa đó các bạn! Bento được người Nhật mang theo để ăn khi đi tàu, đi học, đi ngắm hoa…

Ngày nay, chúng ta có thể mua cơm hộp Bento khắp nơi ở xứ hoa anh đào, như trong siêu thị, convenient store (cửa hàng tiện lợi 24/24), bento shop (cửa hàng chuyên bán cơm hộp), hay tại các sân ga tàu điện ta cũng có thể bắt gặp nhiều cửa hàng bán Bento cho khách đi tàu. Tuy nhiên, không vì tính tiện lợi ấy mà những người phụ nữ xứ anh đào quên đi bổn phận của người mẹ, người vợ trong việc tận tay chăm chút tạo ra từng hộp cơm nóng hổi, thơm ngon cho chồng con và những người thân yêu.

Ngược dòng lịch sử, vào thời Kamakura (từ năm 1185 đến năm 1333), những viên cơm khô nấu chín gọi là Hoshi-ii đã được phát triển và rất phổ biến vào thời đó. Những viên cơm khô Hoshi-ii này thường được cất giữ trong 1 túi nhỏ, có thể được ăn liền hay nấu chín với nước sôi để tạo thành cơm nếp chín mềm. Do vậy, món cơm Hoshi-ii này có thể được xem là tiền thân của món cơm hộp Bento ngày nay.

Ngày nay, những hộp cơm Bento có vô số chủng loại với những đặc điểm đa dạng và vô cùng độc đáo. Hộp đựng cơm ngày nay cũng có rất nhiều kiểu dáng và chất liệu, không chỉ đơn thuần là 1 chiếc hộp hình chữ nhật bằng sơn mài hay nhựa, mà có thể là những chiếc hộp 2 tầng, hình tròn, hình oval, hay có trang trí hoa văn sinh động hoặc những hình vẽ nhân vật hoạt hình vui nhộn. Những hộp cơm còn được gói trong 1 chiếc khăn gọi là Furoshiki, cách gói hộp cũng rất tinh tế và có nhiều cách sáng tạo, độc đáo.
Không những thế, văn hóa Bento của Nhật còn vượt biên giới và trở nên phổ biến ở 1 số quốc gia lân cận như Hàn Quốc, Đài Loan, đảo Hawaii của USA , những nơi chịu ảnh hưởng khá nhiều của nền văn hóa xứ anh đào trong thời chiến tranh cũng như thời bình.


Bên cạnh loại Bento truyền thống, còn có 1 loại Bento được giới trẻ Nhật Bản rất ưa chuộng, đó chính là Kyaraben hay Charaben mà cả 2 đều là chữ viết tắt của Character Bento キャラクタ弁当.

Character Bento là loại cơm hộp thường được trang trí với những hình nhân vật truyện tranh nổi tiếng như mèo Hello Kitty, chú Totoro, Doraemon, Pikachu hay chú ếch Kerropi… đến những chú heo xinh xắn, những chú mèo ngộ nghĩnh,những chú chim cánh cụt dễ thương... hay với những hình vẽ hoa lá cỏ cây, nhà cửa ...



Loại hình trang trí Character Bento này đặc biệt đòi hỏi tính sáng tạo và hiểu biết về nghệ thuật sắp đặt để tạo nên hộp cơm Bento vô cùng đẹp mắt và độc đáo!

Với đặc điểm nổi bật ở tính sáng tạo cao và sự trình bày đẹp mắt, loại cơm hộp Kyaraben thể hiện rõ quan điểm về ẩm thực của người dân xứ anh đào: thức ăn không chỉ để ăn mà còn để nhìn và được chiêm ngưỡng như là 1 tác phẩm nghệ thuật nữa.

Loại Bento độc đáo này không chỉ hấp dẫn với người Nhật mà còn trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Do vậy, hằng năm luôn có nhiều cuộc thi trang trí Kyaraben diễn ra khắp nơi và thu hút được nhiều người tranh tài vô cùng sôi động, hấp dẫn.

Mới thoạt nhìn các bạn có thể nghĩ là làm sao ta có thể trang trí được hộp cơm sáng tạo và xinh đẹp thế này? Có khó quá không? Nhưng thật sự không khó vậy đâu các bạn ơi!

Chỉ cần được hướng dẫn và giải thích những kiến thức căn bản về Kyaraben cộng thêm 1 chút ít khéo tay, 1 chút ít sáng tạo và quan trọng nhất là nắm vững những nguyên tắc, quy luật phối hợp trong cách tạo hình thì MOF bảo đảm hình gì các bạn cũng sẽ làm được hết!












0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
iphone 6s 16gb |Iphone 6s plus
Công ty CP đào tạo DV KSNH Quả Táo Vàng Trụ sở chỉnh: Số 1/5 ngõ 34A Trần Phú - Ba Đình - Hà Nội Chi nhánh: Tầng 1- Tòa nhà CT9, Khu đô thị Mễ Trì Sông Đà - Từ Liêm - Hà Nội (đường Trần Văn Lai, đối diện Keangnam) Hotline: 0932.330.567 l Tel: 043.84.89.888